Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông tin chỉ đạo điều hành

Kết luận giao ban luân phiên thôn và đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã và nhân dân thôn Nhìu Sang

02/04/2019 00:00 149 lượt xem

Ngày 02/4/2019 UBND xã tổ chức giao ban luân phiên và đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã với nhân dân thôn Nhìu Sang. Thành phần mời dự giao ban: Đồng chí Bí thư Đảng ủy - HĐND, MTTQ, các tổ chức đoàn thể, CB, CC xã, các trường học, trạm y tế, CBKCT xã, Bí thư các chi bộ, các Trưởng thôn và nhân dân thôn Nhìu Sang.

 Sau khi nghe báo cáo tóm tắt công tác chỉ đạo, điều hành của UBND xã tháng 4 và phương hướng tháng 5/2019. Hội nghị được nghe đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã phát biểu; các ý kiến thảo luận, đề xuất của các thôn và bà con nhân dân thôn Nhìu Sang. Chủ tịch UBND xã kết luận và giao nhiệm vụ cho các Trưởng thôn như sau:

1. Công tác sản xuất nông lâm nghiệp.

- Vận động nhân dân chăm sóc cây trồng vụ xuân và triển khai cho các hộ đăng ký giống, phân bón phục vụ sản xuất vụ mùa

- Đăng ký, xây dựng phương án thực hiện các mô hình phát triển kinh tế: Chăn nuôi gia trại, chế biến chè thôn Nhìu Sang;  mô hình su su, trồng cây ăn quả thôn Thiêng Rầy; mô hình nuôi ong thôn Ma Lù Vó .

- Triển khai tuyên truyền tiêm phòng, phun thuốc khử trùng phòng chống dịch bệnh; tiếp tục triển khai công tác thụ tinh nhân tạo đàn trâu, bò trên địa bàn và đánh giá kết quả thực hiện.

- Thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng; không khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép

- Hiện nay đã có xi măng, các thôn đăng ký các đầu điểm công trình, chiều dài tuyến kênh, diện tích tưới, số hộ sử dụng về xã trước ngày 05/4/2019 để cấp xi măng tu sửa mương.

2. Công tác xây dựng nông thôn mới.

- Các thôn đăng ký thực hiện nhà sạch vườn đẹp, thực hiện 3 công trình vệ sinh (Hộ nghèo được hỗ trợ 1,5 triệu đồng làm 3 công trình vệ sinh: Thôn Dì Thàng 1 hộ, còn lại các thôn khác được 2 hộ); đăng ký với xã thực hiện các tiêu chí năm 2019.

- Nâng cấp hoàn thành tuyến đường Ma Lù Vó - Nhìu Sang; Ma Lù Súng đã được phân tuyến để đổ bê tông.

- Thôn Nắm Nan chủ động huy động nhân dân đóng góp hỗ trợ thu hồi đất, san nền điểm trường Mầm Non, vật liệu kè khu sân hội trường; xã sẽ hỗ trợ 2 tấn xi măng để thực hiện kè đá.

3. Tài chính, tín dụng.

3.1. Tài Chính:

- Thu các khoản quỹ năm 2019  theo phân bổ (Quỹ XĐGN, Quỹ Nhân đạo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ khuyến học …).

- Thu, nộp tiền đóng góp mua vật liệu xây dựng nhà bán trú tiểu học theo phân bổ; quỹ NTM 2018 nộp về thủ quỹ xã để trả nợ đơn vị thi công.

- Báo cáo công khai thu chi quỹ cộng đồng thôn (môi trường rừng, bảo vệ rừng, các khoản nhân dân đóng góp, chương trình 135 có thu hồi).

3.2. Tín dụng:

- Các thôn đôn đốc, chỉ đạo các tổ trưởng tổ TK&VV thu vốn, lãi vay đúng hạn. Triển khai cho các hộ vay vốn, sử dụng hiệu quả. Xử lý các món nợ quá hạn, nợ khó đòi nâng cao chất lượng tín dụng.

- Tuyên truyền cho nhân dân biết đăng ký vay vốn phát triển kinh tế theo Nghị quyết 29/2018 của HĐND tỉnh

- Triển khai các chương trình vay vốn, bình xét hộ vay đúng đối tượng, sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng much đích. Chương trình cho vay hộ cận nghèo theo Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg ngày 23/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đôi với hộ cận nghèo. Chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 28/2015/QĐ- TTg ngày 21 /07/2015 về tín dụng đôi với hộ mới thoát nghèo. Chương trình cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết đinh số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ mức vay tối đa là 100 triệu đồng. Nâng mức cho vay tối đa đối với các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo của Chính phủ và Chương trình cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miên núi theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/01 hộ/vay không phải bảo đảm tiền vay.

4. Địa chính, giao thông, xây dựng, tài nguyên, môi trường:

4.1. Địa chính:

Thôn Dì Thàng, Ma Lù Vó, Nắm Nan phối hợp Hội đồng hoà giải và xử lý tranh chấp, chiếm dụng đất đai không để kéo dài gây bức xúc người dân.

4.2. Giao thông:

- Chu động thực hiện phát động tu sửa, nâng cấp, mở mới các tuyến đường liên thôn báo cáo UBND xã nghiệm thu làm cơ sở hỗ trợ kinh phí năm 2018-2019.

- Vận động nhân dân tự tháo dỡ, giải tỏa xây dựng các công trình, trồng hoa mầu vào hành lang giao thông.

4.3. Môi trường:

- Triển khai cho nhân dân ký cam kết với những hộ chăn nuôi trên địa bàn không xả rác, phân, nước thải, chất thải chăn nuôi trực tiếp ra suối, ra môi trường.

- Giao cho các gia đình đoạn đường gần khu nhà ở để quản lý, dọn dẹp rác, chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Nhắc nhở, xử lý các hộ đào đắp, san lấp đất, đá làm ảnh hưởng môi trường, sạt lở đất, các công trình trên địa bàn.

- Vận động các hộ gia đình thu gom, phân loại, đổ rác, đốt rác đúng nơi quy định.

5. Dân số xã - KHHGĐ:

Phối hợp với các ngành tuyên truyền cho nhân dân, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không sinh con thứ 3 trở lên; chăm sóc, nuôi dưỡng con cái khoa học để nâng cao thể trạng, tránh nguy cơ mắc bệnh tật và suy dinh dưỡng …

6. Giáo dục.

- Các thôn phối hợp các trường học, các ngành đoàn thể xã, tuyên truyền vận động các phụ huynh tạo mọi điều kiện để các em học sinh đi học đều, nâng cao chất lượng dạy và học.

- Phối hợp với TTHTCĐ xã tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ phát huy truyền thống hiếu học, tạo phong trào học tập rộng khắp, xoá nạn mù chữ, nâng cao dân trí cho người dân. Duy trì và mở các lớp xóa mù chữ, lớp nghề nông thôn, lớp tập huấn kỹ thuật nông lâm nghiệp.

7. Thực hiện gia đình văn hóa, thôn văn hóa.

- Phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền, văn nghệ, thể thao các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước của địa phương.

- Thực hiện hộ gia đình văn hóa, thôn văn hóa theo đăng ký năm 2019.

- Bổ sung quy ước làng văn hoá cho phù hợp với các quy định và điều kiện thực tế của từng thôn …

- Phối hợp thực hiện tuyên truyền tại các buổi họp, hội nghị của thôn: Các văn bản Luật, văn bản chỉ đạo của cấp trên, của xã về: Vệ sinh môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; không bán hàng, làm nhà lấn chiếm hành lang đường giao thông; các hộ hiến đất làm công trình giao thông; gương người tốt, việc tốt...

- Phối hợp với các thôn triển khai cho các hộ gia đình có điều kiện về nhà ở để làm điểm Homestay đón khách tham quan, du lịch tạo thu nhập cho nhân dân, quảng bá nét đẹp, cảnh quan, con người của địa phương …

8. Chính sách xã hội:

- Tổng hợp các hộ đăng ký thoát nghèo năm 2019 để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ thoát nghèo theo quy địnhh và thoát nghèo bền vững.

- Hằng tháng phối hợp với công an xã, các trưởng thôn thống kê, báo cáo các công dân đi lao động, làm ăn ở ngoài địa bàn.

- Thống kê các hộ khó khăn đặc biệt có nguy cơ thiếu đói để vận động cộng đồng hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

- Phối hợp các thôn rà soát, xét duyệt các đối tượng người khuyết tật, người già, người cô đơn, trẻ em mồ côi … để hưởng các chế độ, chính sách theo quy định.

- Hằng tháng phối hợp với công an xã, LĐTBXH thống kê, báo cáo các công dân đi lao động, làm ăn ở ngoài địa bàn.

9. Quốc phòng, an ninh

- Phối hợp với các ngành rà soát, lập danh sách công dân trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ năm 2020.

- Chỉ đạo công an viên nắm chắc tình hình công dân ra, vào địa bàn thôn quản lý kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

- Làm tốt công tác tạm trú, tạm vắng;

- Phối hợp với các ngành tuyên truyền luật, giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng như chiếm dụng đất đai … tránh để kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

10. Sử dụng zalo:

- Các đồng chí Trưởng thôn quan tâm nghiên cứu các văn bản chỉ đạo trên Nhóm zalo TT ĐH XÃ BẢN NHÙNG.

11. Báo cáo tháng:

Các trưởng thôn hằng tháng báo cáo công tác chỉ đạo, thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng nông thôn mới về UBND xã qua Văn phòng HĐND - UBND xã trước ngày 10 hằng tháng để tổng hợp.

12. Công tác Thi đua khen thưởng xã:

Vận động nhân dân tham gia phong trào phát động thi đua năm 2019; tổng hợp những tập thể, hộ gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, phát triển kinh tế, hiến đất, xây dựng nông thôn mới đề nghị các cấp khen thưởng kịp thời

13. Công tác phòng chống thiên tai:

Thường xuyên cập nhật thông tin, cảnh báo thiên tai của các cấp thông báo cho nhân dân phòng chống các đợt mưa to, gió lốc để phòng, chống thiệt hại và khắc phục hậu quả khi có tình huống xảy ra

 

Chủ tịch UBND xã yêu cầu các Trưởng thôn căn cứ thực./.

 

 


Tin khác