Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Thành công với mô hình trồng cây thanh long tại xã Bản Luốc

24/10/2019 00:00 181 lượt xem

Thanh long, cây trồng không xa lạ gì với những người nông dân Việt Nam, nhưng ở huyện Hoàng Su Phì mới chỉ có một vài người nông dân giám nghĩ, giám làm mạnh dạn đưa cây thanh long vào sản xuất, mang lại thu nhập cao cho gia đình.

 Đến thăm mô hình canh tác cây thanh long của gia đình anh Phàn Văn Chẳm, thôn Cao Sơn 2 xã Bản Luốc huyện Hoàng Su Phì. Mô hình có quy mô 0,3ha với hơn 400 trụ, trong đó có 50 trụ được trồng từ năm 2014, đã cho thu hoạch được 2 năm nay. Anh Phàn Văn Chẳm, cho biết trồng và canh tác cây thanh long không khó, chỉ cần bón phân chuồng, thỉnh thoảng phát quang xung quanh gốc, rồi lấy cây cỏ đắp vào gốc để giữ độ ẩm. Bình quân một gốc cho từ 20 đến 30 kg quả/năm.

Quả thanh long của gia đình anh Chẳm khi đem ra chợ huyện là bán hết ngay, theo anh Chẳm một phần do quả tươi ngon, ngọt hơn quả thanh long dưới xuôi đem lên, phần nữa do qủa thanh long của nhà mình trồng ở địa phương, người mua biết nhà mình canh tác sạch nên họ yên tâm về chất lượng. Vì vậy mà ở chợ huyện, trong khi quả thanh long dưới xuôi đem lên chỉ bán được 10-15 nghìn/kg thì quả thanh long của anh Chẳm vẫn bán được giá 35 nghìn/kg. Ông Bùi Năng Thắng, Trưởng trạm khuyến nông huyện cho biết. Để cạnh tranh với thanh long dưới xuôi thì thanh long thì không thể nói về giá thành hay mẫu mã, mà phải cạnh tranh về tính hữu cơ, muốn làm được vậy thì người dân tuyệt đối không được dùng hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình canh tác.

Qua mô hình này có thể nhận thấy cây thanh long phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của huyện Hoàng Su Phì, mỗi trụ thanh long 3- 4 năm tuổi được canh tác trên điện tích khoảng 3m2, với giá bán hiện nay trừ hết chi phí, người trồng có thu nhập khoảng 300-500 nghìn đồng/năm/trụ, cao hơn rất nhiều so với tất cả các cây trồng khác mà người dân huyện Hoàng Su Phì đang canh tác. Vẫn biết để thay đổi tập quán canh tác đã hình thành từ rất lâu của người nông dân không phải là dễ, đặc biệt là đưa các giống cây trồng từ các địa phương khác vào canh tác. Nhưng với những người nông dân mạnh dạn như anh Chẳm, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, bằng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa khoa học kỹ thuật vào canh tác của xã Bản Luốc nói riêng huyện Hoàng Su Phì nói chung sẽ nhanh chóng trở thành sự thật.

Vẫn biết cây thanh long được trồng rất nhiều ở các địa phương khác và đầu ra của quả thanh long cũng rất bấp bênh do phụ thuộc xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhưng nếu canh tác sạch theo hướng hữu cơ, an toàn, sản phẩm đảm bảo chất lượng, thì những sản phẩm địa phương này sẽ chiếm ưu thế khi cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường nông sản sạch.


Tin khác